กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. นักเรียนดูภาพทรัพยากรป่าไม้ที่สมบูรณ์และเสื่อมโทรมจากสื่อหนังสือพิมพ์
2. สนทนา
ซักถาม
นักเรียนเกี่ยวกับความแตกต่างของทรัพยากรป่าไม้ที่สมบูรณ์และเสื่อมโทรม
3. จากภาพที่นักเรียนได้ดู นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร
4. ซักถามนักเรียนเรื่องทรัพยากรป่าไม้ ในชุมชนของนักเรียน
5. แจ้งผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้นักเรียนทราบ
ขั้นให้ประสบการณ์
1. ให้นักเรียนจับคู่ 2 คนช่วยกันคิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีในชุมชนของตนเองว่ามีอะไรบ้าง
2. สุ่มตัวแทนนักเรียนมานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
3. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปประเภทของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมว่ามีอะไรบ้าง
4. นักเรียนเข้ากลุ่ม กลุ่มละ 3 – 5 คน
ศึกษาใบความรู้เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในประเด็นต่อไปนี้
4.1 ความหมายของทรัพยากรธรรมชาติ
4.2 ประเภทของทรัพยากรธรรมชาติ
4.3 ประโยชน์ของทรัพยากรธรรมชาติ
5. นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นสรุปและบันทึกใบงาน
เรื่องการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
6. ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน
ขั้นสรุป
นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้เกิดความสมดุลตามธรรมชาติ สามารถใช้ทรัพยากรได้อย่างยั่งยืน สิ่งแวดล้อมไม่เสื่อมโทรมไปก่อนเวลาอันสมควร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น